เทคโนโลยีที่พัฒนาไปไกลไมได้ส่งผลต่อเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวัน เพียงอย่างเดียวเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงเรื่องของกีฬาที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากมายเลยทีเดียว ซึ่งเทคโนโลยีที่ในเวลานี้ต้องยอมรับว่าวงการกีฬากำลังเป็นที่นิยมสุดๆ ก็คือเทคโนโลยีที่เรียกว่า VR หลากหลายรวมไปถึงการใช้กับวงการกีฬาด้วย แม้ว่าเทคโนโลยีต่างๆ เหล่านี้อาจไม่ได้ถึงขนาดว่าพลิกโฉมวงการกีฬาไปเสียทีเดียวแต่อย่างน้อย ก็ทำให้วงการกีฬามีความถูกต้องและมีสีสันในการชมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วย

เปิดประตูมิติโลกกีฬาด้วย VR

ในปี 2016 มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้แนะนำเทคโนโลยี VR ในงาน Oculus Connect ที่สร้างความแปลกใหม่และเป็นความใหม่ของโลกเสมือนจริงในอนาคต ในตอนนั้นผู้คนยังคงมองไม่ออกว่า VR จะเข้าสู่วงการกีฬาได้อย่างไร ผ่านมาถึงวันนี้ปี 2023 เราคงสามารถชมเกมกีฬาผ่านเทคโนโลยี VR ได้แล้ว

โดยที่  NBA บรรลุข้อตกลงร่วมกับทางด้าน TNT (สถานีโทรทัศน์ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด) และ Intel ยักษ์ใหญ่ในโลกเทคโนโลยี ถ่ายทอดสดเกมบาสเกตบอล 2018 NBA All-Star ในแบบ VR
ให้แฟนๆ ได้ชมกันเป็นครั้งแรก

และสำหรับฟุตบอลโลก 2022 ที่ผ่านมา จีนมหาอำนาจทางธุรกิจเปิดโอกาสให้หลายคนได้สัมผัสประสบการณ์การรับชมเกมแบบเสมือนจริง กับผู้บรรยายฟุตบอลเสมือนจริงและคอลเลกชันดิจิทัลในธีมฟุตบอล ผ่านเทคโนโลยี VR ที่สำคัญยังเป็นการเปิดประสบการณ์ให้ชาวจีนได้เรียนรู้ถึงโลกเสมือนจริงกับ Metaverse ทั้งการใช้งานและและความรู้สึกเมื่ออยู่ในโลกเสมือน ถือเป็นการพลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมกีฬาระดับโลกของจีนอีกด้วย

ขณะที่ชาวจีนมองว่า ในอดีตฟุตบอลโลกจะจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อน ชาวจีนจึงนิยมออกไปจัดปาร์ตี้กลางแจ้งและร่วมสนุกไปกับการแข่งขันฟุตบอลโลก แต่ในปีนี้ฟุตบอลโลกจัดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ประกอบกับสถานการณ์โรคระบาดในจีน ทำให้ชาวจีนส่วนใหญ่นิยมอยู่ที่บ้านเป็นหลักและพึ่งพาประสบการณ์ออนไลน์เพิ่มมากขึ้น บริษัทด้านเทคโนโลยีของจีนจึงใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์การรับชมฟุตบอล

ข้อดีและข้อเสียของ VR กับการพัฒนาวงการกีฬ

ข้อดีที่ได้จากการฝึกกีฬาเสมือนจริง ได้แก่

  1. สามารถวิเคราะห์การเล่นกีฬาได้ดียิ่งขึ้น
  2. สามารถดูมุมมองการเล่นได้อย่างอิสระ
  3. ผู้เล่นมีความปลอดภัย ลดอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการซ้อม
  4. สร้างความเป็นไปได้ที่จะลองเล่นกีฬากลยุทธ์ใหม่ ๆ โดยไม่มีความเสี่ยง
  5. อนุญาตให้แฟนคลับนักกีฬามีส่วนร่วมในโลกเสมือนจริง

ข้อเสียของการเล่นกีฬาในโลกเสมือนจริง ได้แก่

  1. ต้องมีการลงทุนเงินจำนวนมากไปกับการพัฒนาอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการเล่นกีฬา
  2. การเล่นกีฬาที่อยู่แต่ในโลกเสมือนจริงนั้น อาจจะทำให้ตัดขาดจากโลกภายนอกได้
  3. ประสบการณ์ในสนามของจริงนั้นไม่มีอะไรมาแทนที่ได้

ตัวอย่างของการนำเทคโนโลยี VR มาใช้ในวงการกีฬา

เทคโนโลยีเสมือนจริงได้ถูกนำมาใช้ในการฝึกฝนกีฬาของบรรดานักกีฬาทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ โดยฝึกฝนจากมุมมองของนักกีฬาและโค้ช เทคนิคการฝึกฝนนักกีฬาที่สำคัญในปัจจุบันคือการจับการเคลื่อนไหวของผู้เล่นให้มากที่สุด อีกวิธีที่ดีอีกอย่างหนึ่งคือการใช้ VR สำหรับกีฬาในร่มอย่างบาสเกตบอล เบสบอลและเทนนิส ซึ่งนักกีฬาสามารถฝึกฝนในสถานการณ์จำลองและสามารถปรับเปลี่ยนเทคนิคตามความคิดเห็นของระบบ ยกตัวอย่าง บริษัท StriVR และ Eon Sports ได้สร้างโปรแกรมฝึกฝนจาก VR ให้กับนักกีฬาในวงการบาสเกตบอลอย่าง NBA วงการฟุตบอลอย่าง NFL และการแข่งขันบาสเกตบอลชายในระดับวิทยาลัยอย่าง NCAA

หากสนใจทำ VR

เราคือผู้ให้บริการจัดทำสื่อ VR หรือการสร้างโลกเสมือนจริง Virtual World โดยทีมงานมืออาชีพ และ เครื่องมือที่มีคุณภาพสูง (เครื่องมือที่ใช้มูลค่าหลักล้านบาท) ด้วยประสบการณ์ในการทำงานทางด้านนี้ที่มีมากกว่า 10 ปี ทางเราได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและธุรกิจต่างๆและเพื่อเพิ่มความเป็นมืออาชีพให้กับธุรกิจของท่าน ด้วยการนำมาหมุนในโลกออนไลน์ ฉีกกฎการนำเสนอแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูป 3 มิติ จำลองให้คุณได้ทุกรูปแบบ เราสร้างผลงานได้ทุกขนาด ด้วยเทคนิคและประสบการณ์ของเราที่สามารถยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับชิ้นงานของคุณได้ เราใช้อุปกรณ์ที่ดีที่สุด เพื่อมาสนับสนุน มีความคมชัดในทุกรายละเอียด สำหรับงานที่ต้องการนำเสนอความละเอียดในทุกระดับ

หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการยุคใหม่ก็ไม่ควรที่จะพลาดการทำความเข้าใจเกี่ยวกับ VR และประโยชน์ของ VR ซึ่งจะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณง่ายมากขึ้น

หากต้องการรายละเอียดหรือคำแนะนำ ทาง Teedd360 เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญและมากด้วยประสบการณ์ที่พร้อมให้คำแนะนำกับคุณฟรี ติดต่อได้ที่นี่

Leave a Reply