เมื่อกล่าวถึง เทคโนโลยี Virtual Reality (VR) นั้นคงต้องยอมรับว่าเป็นที่น่าจับตามองในปี 2566 คงหนีไม่พ้น ‘เทคโนโลยีแห่งโลกเสมือนจริง ที่ให้ความสมจริง และ สร้างประสบการณ์ที่รู้สึกดื่มด่ำกับสภาพแวดล้อม’ นั่นก็คือ เทคโนโลยี VR ที่จะเข้ามามีบทบาท ในยุคที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจกับเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านธุรกิจการตลาด การติดต่อสื่อสาร ล้วนแต่ใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อน ซึ่ง Metaverse กำลังจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้เทคโนโลยี ‘AR’ เริ่มเป็นที่น่าจับตามอง เพราะเริ่มมีบริษัทชั้นนำยักษ์ใหญ่ อย่างเช่น Facebook, Microsoft, Google, Apple หันมาพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้บวกกับในช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 ระบาด ‘โลกเสมือน’ กำลังจะก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันเห็นได้ชัดเจน ในด้านอุตสาหกรรมความบันเทิง อย่างเช่น วงการเกม ที่ได้นำเอามาใช้อันดับแรก ๆ จนกระทั่งในปัจจุบัน โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ และ พฤติกรรมของผู้บริโภค ในส่วนของเทคโนโลยีก็มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ และขยายขอบเขตไปยังธุรกิจประเภทต่าง ๆ เช่นเดียวกันการปรับตัวให้เข้ากับการมาถึงของเทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในช่วงกำลังเติบโต แต่เราเชื่อว่า เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ธุรกิจอื่น ๆ ที่ได้เห็นความสามารถก็จะหันมาสนใจการใช้งาน VR เพิ่มมากขึ้นเอง และวันนี้เราจึงขอชวนมาดูกันว่า วงการไหนบ้างที่เริ่มเห็นประโยชน์จากการใช้ VR แล้ว

1. ธุรกิจวงการเกมส์

หากจะพูดถึง VR ในธุรกิจเกมน่าจะเป็นภาพที่เด่นชัด หลายๆ ค่ายก็ได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้ มีความความพยายามที่จะผลักดันให้ VR เกิดขึ้นพักใหญ่แล้ว โดยมีจุดตั้งต้นอยู่ที่เกมฮิต
ซึ่งปัจจุบันตัวเกมกลายเป็นพื้นที่สำหรับให้ผู้เล่นร่วมพบปะ จัดอีเวนต์ คอนเสิร์ต รวมถึงจัดนิทรรศการต่างๆ มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน รวมถึงอีกหลายๆ เกมที่ได้มีการผสมผสานเกมส์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และขายของทำเงินได้ เป็นโลกเสมือนจึงเป็นจุดพลิกผันของที่หลายคนทำเงินเลี้ยงชีพได้จริงๆ

2.  ธุรกิจสายการบิน

ด้วยเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในทุก ๆ ด้าน ธุรกิจสายการบินชั้นนำระดับโลกจึงได้มีการเปิดตัวประสบการณ์เสมือนจริง ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บไซต์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าและเป็นการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ทันสมัยให้กับธุรกิจ

Qatar Airways ได้มีการเปิดตัว QVerse เพื่อสร้างประสบการณ์เสมือนแบบใหม่ สำหรับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สายการบิน โดยมีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเสมือนจริง หรือ MetaHuman ที่นำเสนอประสบการณ์ลูกค้าเชิงโต้ตอบแบบดิจิทัล พาชมส่วนต่าง ๆ ของเครื่องบิน อีกทั้ง QVerse ยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารด้วยพื้นที่เช็กอินพรีเมียม (Premium Check-in) แบบเสมือนจริงได้ที่สนามบินนานาชาติฮาหมัด (HIA) ประเทศกาตาร์อีกด้วย

3 . ธุรกิจวงการรถยนต์ หรือโชว์รูม

การมาถึงของ VR ช่วยให้วงการรถยนต์ได้เปลี่ยนแปลงกระบวนการออกแบบและกระบวนการด้านวิศวกรรม โดยไม่ต้องสร้างโมเดลจำลองหลาย ๆ โมเดลแบบในอดีตอีกต่อไป อีกทั้งการจำลองสภาพแวดล้อมในการขับขี่ขึ้นมาในแบบ Virtual ยังช่วยในเรื่องความปลอดภัย การประหยัดเวลา และการพลังงานที่ไม่ต้องเสียไปในการทดสอบจริงด้วย

แต่ถ้าผลิตแล้วขายไม่ได้ก็คงไม่ดี แบรนด์ยักษ์ใหญ่เช่น ฟอร์ด วอลโว่ ฮุนได จึงไม่เพียงใช้ VR ในกระบวนการผลิต แต่ยังนำมาประยุกต์ใช้ในส่วนของการขาย ซึ่งทำให้ความสำคัญของดีลเลอร์ต่อการขายรถยนต์แบบในอดีตลดน้อยถอยลงไปด้วย

4. ธุรกิจการท่องเที่ยว

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะออกไปท่องเที่ยวได้เช่นเดิม หลาย ๆ คนอาจจะโหยหาบรรยากาศการแพ็กกระเป๋าเดินทางออกไปยังสถานที่ต่าง ๆ จนเกิดกระแส เที่ยวทิพย์ หรือ การท่องเที่ยวแบบเสมือนจริงผ่านการรับชมภาพแบบ 360 องศา มากขึ้นในปัจจุบัน

VisitOrlando ได้สร้าง Virtual Tour สำหรับสำรวจเมืองออร์แลนโด ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีการนำสถานที่ภายในเมืองมาสร้างมุมมองการรับชมแบบ 360 องศา อีกทั้งยังมีไฮไลต์ของเมืองนี้ที่เต็มไปด้วยสวนสนุกจากค่ายใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Disney World, Universal Studios และ LEGOLAND นอกจากจะสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้เยี่ยมชมแล้ว ทัวร์เสมือนจริงยังดึงดูดผู้คนและสร้างการรับรู้ให้กับธุรกิจได้ อีกทั้งยังเป็นส่วนผลักดันให้ผู้คนตัดสินใจเข้ามาเยือนสถานที่จริงได้เช่นกัน

5. ธุรกิจโรงแรมและที่พัก

สิ่งสำคัญของธุรกิจโรงแรมและที่พักจะต้องใช้วิธีการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้า ในการสร้างตัวเลือกการตัดสินใจจองสถานที่ โดยการนำเทคโนโลยี VR เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสร้างประสบการณ์และมุมมองภาพแบบ 360 องศา ทำให้ลูกค้ามีอิสระในการสำรวจพื้นที่ห้องพัก ซึ่งจะเป็นตัวช่วยสำคัญและเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าสนใจเลือกจองห้องพักได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการนำเสนอที่สร้างความแตกต่างและสร้างการจดจำที่ดีได้อีกด้วย

Billund Resort ที่พักในเครือ The Lego Group บริษัทของเล่นตัวต่อเลโก้ได้มีการใช้ Virtual Tour เพื่อให้ผู้สนใจรับชมห้องแต่ละห้องโดยจะมีดีไซน์ตามธีมที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือในการนำเสนอความน่าสนใจของสถานที่ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

VR จะเป็นโอกาสหรือวิกฤติก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะมองเห็นให้ความสำคัญ เตรียมตัวพร้อมรับมือกับมันมากแค่ไหน อย่างน้อยๆ ต้องเกิดทักษะอาชีพใหม่ๆ ที่ต้องมีความชำนาญเฉพาะด้านมากขึ้น นี่อาจเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ให้ภาคธุรกิจได้เตรียมตัว อาจจะเป็นโอกาสใหม่สำคัญๆ บางธุรกิจ บางคน และก็อาจจะเป็นวิกฤตอย่างแรงสำหรับบางธุรกิจหรือบางคนไม่สามารถปรับตัวได้ทันเช่นกัน
หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการยุคใหม่ก็ไม่ควรที่จะพลาดการใช้ VR ซึ่งจะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณง่ายมากขึ้น หากต้องการรายละเอียดหรือคำแนะนำ ทาง teedd360.com เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญและมากด้วยประสบการณ์ที่พร้อมให้คำแนะนำกับคุณฟรี ติดต่อได้ที่นี่

 

 

Leave a Reply