Google My Business บริการเสริม จิ๋วแต่แจ๋ว สร้างรายได้อย่างไร?

หลายคนคงรู้จักสมุดเล่มหนาสีเหลืองที่เคยเอาไว้ใช้ค้นหาข้อมูลการติดต่อโดยเฉพาะ ซึ่งข้อมูลที่รวบรวมไว้นั้น มาจากทั่วทิศทั่วไทย แต่เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้การค้นหาข้อมูลแบบเดิมอาจจะดูไม่เพียงพอกับข้อมูลที่ต้องการ ปัจจุบัน Search Engine ที่กำลังเป็นที่นิยมมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้นเว็บเพจหน้าตาเรียบง่าย ออกเสียงแปลกหูว่า ‘กูเกิล’ ที่ปัจจุบันได้ถูกพัฒนาระบบให้เอื้ออำนวยต่อการใช้งาน โดยมีฟีเจอร์ต่างๆเสริมคุณภาพการค้นหาให้ดีขึ้น แม่นขึ้นกว่าเดิม

Google ได้ก่อตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 1998 ระหว่างนั้นบริษัทมีพนักงานเพียงไม่ถึง 10 คน ต่อมาหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งได้ให้เงินสนับสนุนแก่บริษัทมูลค่า 100,000 ดอลลาร์ เพื่อเป็นทุนในการขับเคลื่อนและพัฒนาธุรกิจกิจ มีสำนักงานตั้งอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัทได้พัฒนาบริการด้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง เช่น Google Docs, Google drive, Google Classroom, Google My Business และบริการอื่นต่างๆอีกมากมาย ทั้งหมดทั้งมวลนี้เริ่มต้นจากการทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของนักศึกษาเพียงสองคนเท่านั้น

นอกจากอินเทอร์เน็ตที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว Search Engince เป็นอีกสิ่งที่มีบทบาทในชีวิตอีกเช่นกัน สามารถอำนวยความสะดวกเวลาทำการค้นหาจากอินเทอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ปัจจุบันบริการ Search Engince จาก Google มีการแข่งขันสูงและได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผลลัพท์ของการค้นหาข้อมูลมีความแม่นยำมาก และยังมีบริการเสริมที่ช่วยการค้นหาทำงานง่ายมากขึ้นกว่าเดิม  

google platform Google My Business บริการเสริม จิ๋วแต่แจ๋ว สร้างรายได้อย่างไร?

Gmail บริการอีเมลบนโครงข่ายอิเล็กทรอนิกส์ คุณจะมี domain อีเมลว่า @gmail.com สมัครง่าย การใช้งานก็ง่าย ระบบความปลอดดีเกินคาด แถมยังฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

Google Translate เว็บแปลภาษาที่สามารถแปลได้ทุกภาษาบนโลก ใช้งานได้ฟรี สามารถพิมพ์ตามคำสั่ง และกดให้อ่านจากประโยคที่ต้องการแปลได้ทั้งภาษาที่แปลแล้วและภาษาต้นฉบับ

Google Document สร้างเอกสารง่ายๆได้โดยไม่ต้องลงซอฟต์แวร์ไว้ในเครื่อง การทำงานหลักๆคือ เป็นการพิมพ์งานแบบออนไลน์ โดยที่ไฟล์งานต่างๆถูกจัดเก็บไว้บน Cloud ความพิเศษอยู่ตรงที่ Google Docs สามารถเซฟไฟล์อัตโนมัติเมื่อมีการพิมพ์ หรือมีการเปลี่ยนแปลง และยังแชร์ไฟล์งานไปให้คนอื่นได้ กลไกเหล่านี้ล้วนแต่ต้องการอินเทอร์เน็ตในการทำงาน แต่ถ้าหากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือไม่มีอินเทอร์เน็ตจริงๆ คุณก็สามารถทำงานแบบออฟไลน์ได้ 

Google Trends เอาใจหัวใจธุรกิจกันบ้าง ด้วยบริการวิเคราะห์เทรนต่างๆที่โลกกำลังให้ความสนใจ ผู้ประกอบการสามารถคาดเดาแนวโน้มของอุปสงค์และอุปทานได้ เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดกรอบของธุรกิจของท่าน

Google Scholar ห้องสมุดที่น่าเชื่อถือสุดสำหรับการค้นหาข้อมูลเชิงวิชาการ เว็บไซต์นี้จะรวบรวมข้อมูลในรูปแบบงานวิจัยประเภทต่างๆไว้ นักเรียนหรือนักศึกษาสามารถดึงข้อมูลจาก Google Scholar มาประกอบการทำวิทยานิพนธ์ได้

Google Drive พูดง่ายๆก็คือ เป็นฮาร์ดดิสก์เก็บข้อมูลที่ไม่ต้องกลัวหาย การทำงานหลักๆ คือคุณจะต้องมีอีเมลที่มี Domain เป็น @gmail.com ก่อน จึงจะสามารถใช้งาน Google Drive ได้ โดยสามารถอัพโหลดไฟล์ได้หลากหลายชนิด และสามารถแชร์ให้กับคนอื่นได้ เป็นการเช่าพื้นที่ออนไลน์ ทาง Google จะมีพื้นที่ฟรีให้อย่างจำกัด ถ้าหากอยากใช้งานมากกว่านั้นสามารถจ่ายเพื่อเช่าพื้นที่เพิ่มได้

Google My Business ตัวช่วยเสริมในการสร้างรายได้สำหรับธุรกิจโดยเฉพาะ โปรไฟล์ของร้านจะเข้าไปอยู่ใน  Google Search และ Maps เป็นช่องทางที่เปิดทางในการเพิ่มลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเก่าไว้ ลักษณะการทำงานง่ายและสะดวก เมื่อโปรไฟล์ร้านได้เชื่อมกับ Google Map เรียบร้อยแล้ว ทำให้ลูกค้าสามารถใช้แผนที่เพื่อนำทางมาที่ร้านได้อย่างสบายๆ และยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆอีกมากมาย เช่น 

  • สามารถกรอกข้อมูลการติดต่อเช่น เบอร์ โทรศัพท์ Fanpage  ที่อยู่  โดยข้อมูลเหล่านี้จากปรากฏตัวอยู่บน Google My Business เพื่อง่ายต่อการจองหรือโทรสอบถามในด้านต่างๆ
  • ลูกค้าสามารถเห็นรีวิวที่ผ่านมาบน Google My Business ที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า และพัฒนาธุรกิจด้านสินค้าและการให้บริการไปพร้อมพร้อมกัน 
  • ผู้ประกอบการสามารถอัพเดทข้อมูลของร้านค้าได้อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการติดต่อ รูป อัตราการให้บริการ 
  • ง่ายต่อการเดินทางเพราะ Google My Business จะ Link กับ Google Map โดยอัตโนมัติ โดยที่ลูกค้าสามารถกดไปยังฟังก์ชันขอเส้นทาง หรือ Go By Direction หากไม่มีความชำนาญในการดูแผนที่ ยังสามารถเลือกดูใน Google Street View ได้ บริการเสริมจาก Google นี้สามารถหมุนท้องถนน ห้างร้าน อาคารบ้านเรือน ได้อย่างทั่วทิศ แบบ 360 องศา 
  • ลูกค้าสามารถเข้าถึง Social Media ทุก platform ของทางร้านได้ ทำให้เห็นการโปรโมท โปรโมชั่นในขณะนั้นได้ง่ายขึ้น หรือจะเป็นการ keep in touch สร้างความสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกัน

See what Thailand was trending in 2020

Based on ข้อมูลสถิติที่ Google Trends ได้รวบรวมไว้ พบว่าเป็นปีที่คนไทยต้องปรับตัวเข้ากับสถานการณ์โควิคครั้งยิ่งใหญ่ จากบางอย่างที่แต่เดิมไม่สามารถทำออนไลน์ กลายเป็นทำออนไลน์ได้อย่างง่านๆ ได้ เช่นการยื่น การอบรมใบขับขี่ เรียนออนไลน์ และการยืนยันสิทธิสวัสดิการที่ประชาชนชาวไทยได้จากรัฐบาล พบว่าประเทศไทยมีแนวโน้มในการค้นหาดังนี้ 

  • สวัสดิการหรือการเยียวยาที่รัฐบาลจัดหาให้ประชาชน
  • ข่าวสารบ้านเมือง เช่นคดีอาชญากรรม  คดีฉ้อโกง และโควิด-19
  • วิธีการเอาตัวรอดในช่วงโควิด-19 เช่น การทำหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ 
  • สูตรอาหารต่างๆที่สามารถเพิ่มรายได้หรือทำกินเองเมื่ออยู่ในช่วง Lock Down
  • ร้านค้าที่เป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต เช่น ร้านอาหารร้านเสื้อผ้า และที่เป็นพื้นที่สุดในปี 2020 คือร้านชาไข่มุก หรือคาเฟ่นั่งชิว 
  • ด้านความสวยงามและสุขภาพ เช่น เซิร์ฟบอร์ด สเก็ตบอร์ดหรือร้านทำผม

จากข้อมูลด้านบนจะเห็นได้เลยว่าถึงแม้รัฐบาลกำหนดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือช่วงเวลา Lock Down เพื่อแพร่เชื้อของโรคโควิด-19 ให้น้อยลง แต่ถึงอย่างไรผู้คนก็ยังต้องการสิ่งจรรโลง สมัยนี้ผู้คนต่างก็ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการค้นหาข้อมูล จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้ประกอบการต่างๆจะหันมาใช้บริการกับ Google My Business เพื่อสร้างรายได้ เพิ่มลูกค้า พัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิม 

covid19 Google My Business บริการเสริม จิ๋วแต่แจ๋ว สร้างรายได้อย่างไร?

สร้างรายได้จาก Google My Business 

ขั้นตอนการสมัครแบบคร่าวๆ ที่สามารถทำเองได้ง่ายๆที่บ้าน แต่อาจจะยุ่งอยากในบางขั้นตอนและใช้เวลารอการยืนยันธุรกิจประมาณ 14-30 วัน Teedd360 ขอย้ำผู้ประกอบการที่กำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ว่า คุณต้องอ่านข้อตกลงอย่างรอบครอบทุกตัวอักษร เพื่อผลประโยชน์ของตัวคุณเอง

  • ไปยังว็บไซต์ google.com/business เพื่อทำการสมัคร Google My Business โดยต้องมีบัญชีของ Google เรียบร้อยแล้ว จากนั้นให้กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
  • หลักจากทำการยืนยันธุรกิจแล้ว ต้องทำเรื่องขอให้ Google จัดส่งรหัสยืนยันมาให้ยังที่อยู่ธุรกิจ โดยการขอรหัสยืนยันนี้เป็นการยืนยันผ่านไปรษณีย์
  • ใช้เวลารอประมาณ 3-4 วัน ในขณะที่รอสามารถเข้าไปปรับแต่ง เพิ่มเติมข้อมูล ใส่รูปภาพ ใส่ URL บน Google + ได้ 
  • เมื่อได้รับรหัสยืนยันตัวตนจาก Google แล้ว ให้กรอกรหัสตามที่เว็บไซต์กำหนด
google search console Google My Business บริการเสริม จิ๋วแต่แจ๋ว สร้างรายได้อย่างไร?

ทำอย่างไรให้ธุรกิจอยู่ที่หน้าแรกบน Google Search

Keyword ในการค้นหากับข้อมูลของร้านต้องตรงกันเมื่อได้ถูกทำการค้นหาขึ้น หรือการค้นหาแบบ ‘Near me’ ที่สามรถค้นหาธรุกิจละแวกนั้นได้ แต่แท้จริงแล้วกระบวนการ SEO หรือ Search engine optimization เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทุกธุรกิจ เพิ่มการค้นหาจาก Search Enigne ให้มีโอกาศเจอธุรกิจของคุณได้แม่นขึ้นกว่าเดิม เว็บไซต์ต่างๆที่ได้ทำ SEO ไว้แล้ว จะมีแนวโน้มในการปรากฏตัวที่หน้าแรกของ Google Search ได้มากกว่าเว็บไซต์ทั่วไป โดยมีหัวใจหลักเป็น Keyword ในการทำงาน

ผู้ประกอบการบางส่วนอาจจะเห็นว่าการขอทำเรื่องใน Google My Business เป็นเรื่องที่ยุ่งอยากและค่อนข้างใช้เวลา ‘Teedd 360 never disappointed you’ บริการเสริมจากการปักหมุด Google Map ที่จะลดระยะเวลาในการยืนยันธุรกิจลง เหลือเพียง 24 – 72 ชั่วโมง ไม่ต้องรอรับจดหมายยืนยันจาก Google ทางเราจะดำเนินการให้อย่างครบถ้วน ช่วยจัดแจงข้อมูล SEO ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหา หากสนใจ สามารถติดต่อเราได้ตามช่องทางที่สะดวก ตามที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลย 🙂

 

ขอบคุณข้อมูล : about.google , www.google.com/business/ , www.aware.co.th/ , trends.google.co.th

Google My Business บริการเสริม จิ๋วแต่แจ๋ว สร้างรายได้อย่างไร?

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางด้านล่งนี้

Leave a Reply