อย่างที่รู้กันว่า Metaverse นั้นมีองค์ประกอบการทำงานที่สำคัญคือ Virtual Reality  ดังนั้นการทำความเข้าใจในตัวเทคโนโลยี VR จึงเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับอนาคตที่กำลังจะมาถึง teedd360.com จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีนี้กันค่ะ ว่ามันมีหลักการทำงานที่น่าสนใจอย่างไร และมันสามารถต่อยอดกับการทำธุรกิจได้มากน้อยขนาดไหน ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยค่ะ

Virtual Reality คืออะไร

ความเป็นจริงเสมือน หรือที่รู้จักกันในชื่อคุ้นหูอย่าง VR (Virtual Reality) เป็นเทคโนโลยีการจำลองภาพเสมือนของสถานที่ กิจกรรม หรือบทบาทจำลองในสถานการณ์ต่าง ๆ ผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเฉพาะ โดยเทคโนโลยี VR นั้นเป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อทำงานร่วมกับประสาทสัมผัสการมองเห็นและการได้ยินของมนุษย์ เป็นตัวช่วยจำลองภาพและเสียงเพื่อส่งมอบประสบการณ์เสมือนจริงในรูปแบบต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานต้องการ

Virtual Reality ก่อนชีวิตวิถีใหม่

โดยในอดีต VR เป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้งานในระบบการศึกษาเฉพาะทาง มีจุดประสงค์คือการจำลองสถานการณ์หรือประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ชีวิตประจำวันทั่วไปไม่สามารถพบเจอได้ เช่น

  • นักเรียนการบินใช้ VR ประกอบการเรียนรู้เพื่อฝึกฝนการตัดสินใจในสถานการณ์จำลอง
  • ตำรวจ/ทหารใช้ VR ซ้อมการรบในสถานการณ์จำลองโดยไม่ต้องใช้อาวุธจริง
  • จิตแพทย์ใช้ VR เพื่อรักษาผู้ป่วยทางจิตที่มีอาการหวาดกลัวสิ่งต่าง ๆ ด้วยการจำลองภาพเสมือน ฝึกให้คนไข้ได้คุ้นชินในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยควบคุมได้

Virtual Reality Video คืออะไร และ ทำงานอย่างไร ?

หลายคนเคยดูวิดีโอ VR ผ่านชุดหูฟัง แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าวิดีโอ VR ถูกสร้างขึ้นมาอย่างไร? แม้ว่าการสร้างวิดีโอ 2 มิติอาจไม่ง่ายนัก แต่วิดีโอ 360° ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

มาดู 4 ขั้นตอนทีละขั้นตอนจะแสดงวิธีสร้างวิดีโอ VR กัน

1. เลือกกล้องพาโนรามาที่เหมาะสม

วิดีโอ VR เป็นการถ่ายภาพ 360 องศา ดังนั้นคุณต้องมีกล้องสี่ทิศทางหรือกล้องรอบทิศทางที่ติดตั้งกล้องหลายทิศทาง เช่น กล้อง VR ของ Google YI JUMP, กล้อง Jaunt ONE VR, กล้องพาโนรามา Nokia OZO เป็นต้น เลนส์กล้องเป็นแบบโฟกัสตายตัว ไม่มีโคลสอัพแบบภาพยนตร์แบบดั้งเดิมและสเต็ปชิฟต์

2. เลือกเนื้อหา VR ของคุณและเตรียมสภาพแวดล้อมในการถ่ายภาพ

หากคุณต้องการสร้างวิดีโอ VR ที่ยอดเยี่ยม เนื้อหามีความสำคัญมาก ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการแบ่งปันกับผู้คน จากนั้นจัดเตรียมสภาพแวดล้อมการถ่ายภาพที่สมจริงยิ่งขึ้น สำหรับการถ่ายทำแบบ 360 องศา ดังนั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีการปรากฏตัวของผู้คนหรือสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับวิดีโอ แน่นอนว่าไม่ใช่สภาพแวดล้อมแบบปิดทั้งหมดที่จะเหมาะสำหรับการถ่ายวิดีโอ VR เฉพาะสภาพแวดล้อมที่ทำให้ผู้ใช้ VR สัมผัสได้ถึงความสมจริงเท่านั้นที่จะแสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมของวิดีโอ VR

3D Virtual Exhibition - Oriental Motor

3. การต่อวิดีโอ VR และขั้นตอนหลังการผลิต

เนื่องจากการต่อวิดีโอ VR จะส่งผลต่อความรู้สึกในการรับชม ดังนั้นควรซ้อมก่อนถ่ายทำ และอย่าลืมจัดฉากบางฉากเพื่อเป็นแนวทางในการโต้ตอบหรือเพิ่มคำบรรยาย แนะนำให้ผู้ชมติดตามการพัฒนาโครงเรื่องอย่างถูกต้อง เนื่องจากผู้คนมักจะพบฉากในวิดีโอความเป็นจริงเสมือน

4. ค้นหาแพลตฟอร์มเพื่ออัปโหลดวิดีโอ 360 ของคุณ

ช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ เช่น YouTube, Facebook รองรับวิดีโอ 360 และทำให้เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของครีเอเตอร์ในการอัปโหลดผลงานของพวกเขา

หากสนใจวิดีโอ VR สำหรับธุรกิจของคุณ

ที่ teedd360.com เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิดีโอ VR เราได้ทำงานร่วมกับลูกค้าจำนวนมาก เราสร้างวิดีโอ 360 องศาสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึง วิดีโอส่งเสริมการขายและโซเชียลมีเดียทัวร์อสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ และห้องเรียน เสมือนจริง เราดูแลกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการผลิต และเรามีความภาคภูมิใจในคุณภาพของงานของเราไม่ว่าคุณจะต้องการอะไร หากสนใจติดต่อเราเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิดีโอ VR และบริการที่เรานำเสนอ ได้ฟรี !!!!

Leave a Reply